Chỉnh sửa ngày khi đăng

Giáo dục STEM ở tiểu học và những điều cần biết

Date:

Trong những năm gần đây rất nhiều cơ sở giáo dục và trường học đã ứng dụng STEM vào chương trình giảng dạy. Trải qua thực tế cho thấy, mô hình này rất thích hợp với trẻ tiểu học giúp mang đến những trải nghiệm thú vị. Vậy khi áp dụng giáo dục STEM ở tiểu học cần lưu ý những gì? Bài viết dưới đây của Tạp Chí Giáo Dục sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết nhé!

Mặc dù đã được ứng dụng tại Việt Nam trong những năm gần đây nhưng mô hình giáo dục STEM vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều nhà trường và các bậc phụ huynh học sinh. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết về mô hình giáo dục STEM cho học sinh tiểu học:

Giáo dục STEM ở tiểu học là gì?

Giáo dục STEM ở tiểu học là gì?

Giáo dục stem ở tiểu học

STEM là viết tắt của các từ tiếng Anh:

  • Science (Khoa học)
  • Technology (Công nghệ)
  • Engineering (Kỹ thuật)
  • Mathematic (Toán học)

Thuật ngữ STEM được sử dụng để chỉ  một phương pháp giáo dục dựa trên ý tưởng muốn trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến nhiều lĩnh vực như: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Thay vì giảng dạy 4 môn học như các đối tượng tách biệt thì STEM lại kết hợp chúng lại trở thành một mô hình học tập gắp kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, các em học sinh vừa  được học kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn sao cho hiệu quả.

Hiện nay, chương trình giáo dục STEM ở tiểu học được sử dụng nhằm  giúp cho học sinh tránh được cảm giác gò bó, căng thẳng khi vừa qua giai đoạn chuyển cấp. STEM được đem vào giảng dạy ở nhiều trường Tiểu học giúp các em vừa học, vừa giải trí  thông qua việc tích hợp lý thuyết với thực hành trong các bài học. Điều đặc biệt nhất là giáo cụ trong mỗi bài học sẽ thường là các chú robot giáo dục thông minh. Chú robot này sẽ khiến trẻ hào hứng và học tập hiệu quả hơn rất nhiều.

Xem ngay: Toán tư duy lớp 2 cho bé

Chương trình giáo dục STEM ở bậc tiểu học có đặc điểm gì?

Chương trình giáo dục STEM ở bậc tiểu học có đặc điểm gì?

Theo các chuyên gia giáo dục khẳng định thì STEM rất phù hợp đối với chương trình giáo dục tiểu học tại Việt Nam. Học sinh sẽ được tiếp cận nhanh với phương pháp giáo dục mới để phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất. Hiện nay, ở nước ta chương trình giáo dục STEM đã được giảng dạy trực tiếp tại nhiều trường tiểu học trên cả nước.

Đối với phương pháp giáo dục STEM thì học sinh sẽ không cần học lý thuyết hàn lâm qua những trang sách lý thuyết suông mà các em sẽ được học qua chính những giờ thực hành – trải nghiệm trên lớp. Trong giờ học STEM, giáo viên sẽ hướng dẫn cho trẻ quan sát và thực hành những thí nghiệm khoa học. Qua đó, các bạn sẽ cho trẻ tự nói ra những hiện tượng và sự thay đổi mà trẻ có thể nhìn thấy, quan sát thấy.

Việc làm quen với phương pháp học STEM ngay từ bé sẽ giúp cho học sinh phát triển được tư duy, năng lực sáng tạo và trẻ sẽ tiếp tục phát huy được những khả năng đó trước khi được tiếp cận ở các cấp học cao hơn.

Xem thêm: Các chủ đề STEM tiểu học

Lợi ích của giáo dục STEM đối với học sinh tiểu học

Nếu như theo các phương pháp dạy học truyền thống, người giáo viên sẽ cung cấp kiến thức thông qua việc thuyết trình và giảng dạy. Trẻ sẽ đóng vai trò là người nghe sau đó ghi nhớ và làm theo. Người học sẽ bị tiếp thu rất thụ động, ghi nhớ máy móc nên hạn chế về mặt năng lực tư duy. Phương pháp học này sẽ ngăn cản trẻ khó có thể phát huy được khả năng sáng tạo của bản thân. Do đó khi ứng dụng phương pháp giáo dục STEM vào chương trình tiểu học sẽ mang đến nhiều lợi ích như sau:

Phát huy năng lực sáng tạo và tư duy logic của người học

Phát huy năng lực sáng tạo và tư duy logic của người học

Phương pháp giáo dục STEM luôn đề cao tính thực tiễn trong quá trình dạy và học. Trẻ sẽ được trải nghiệm thực hành liên quan đến bài học một cách chi tiết nhất. Giáo cụ trực quan chủ yếu là các con robot giáo dục và các mô hình lắp ghép. Khi trẻ tiếp cận được với những con robot này sẽ kích thích tư duy sáng tạo được phát triển mạnh mẽ nhất.

Ngoài ra, STEM còn đề cao việc cung cấp các kỹ năng giải quyết tình huống cho người đọc. Các bài giảng sẽ đưa ra các vấn đề thực tế cần giải quyết thông qua bài học. Và để giải quyết vấn đề đó, học sinh sẽ phải tìm tòi và nghiên cứu những kiến thức liên quan qua sách giáo khoa, học liệu, các thiết bị thí nghiệm và đồ công nghệ…để tìm ra câu trả lời cuối cùng.

Việc này sẽ giúp cho học sinh có thể rèn luyện được khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề qua việc nghiên cứu, tìm tòi và khám phá để giúp phát triển tốt hơn cho tương lai.

Cung cấp những kiến thức đa dạng giúp nâng cao kỹ năng mềm

Chương trình giáo dục STEM được xem là sẽ trang bị cho học sinh nhiều kỹ năng mềm như: tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp…Thông qua các hoạt động nhóm, các em sẽ được trao đổi và hợp tác với nhau để làm việc hiệu quả hơn.

Sau mỗi một bài học, các bé sẽ được trình bày các suy nghĩ, thuyết trình để mang đến những sản phẩm hấp dẫn, cuốn hút và thuyết phục hơn. Việc này sẽ giúp gia tăng tình đoàn kết với bạn bè và giúp bé có thể thích nghi tốt hơn trong môi trường tiểu học đầy mới mẻ.

Khơi gợi sự hứng thú trong quá trình học tập

Khơi gợi sự hứng thú trong quá trình học tập

Đối với học sinh tiểu học nếu như phải tiếp xúc với những giáo trình khô khan của chương trình học truyền thống. Thì với chương trình STEM, giáo trình các môn học được thiết kế tích hợp lại sau khi học lý thuyết sẽ đến giờ thực hành thực tế. Trẻ sẽ được làm quen với các dụng cụ thực tế để tạo sự hứng thú hơn trong mỗi giờ học. Sự kết hợp giữa các hoạt động dạy và học sẽ giúp cho bé dễ dàng tiếp thu cũng như làm quen với môi trường học tập tốt hơn.

Ứng dụng của chương trình giáo dục STEM trong các môn học như thế nào?

Chương trình giáo dục STEM ở tiểu học được ứng dụng trong các môn học cụ thể như sau:

Môn khoa học – Science

Nếu như ở chương trình giáo dục truyền thống, học sinh tiểu học sẽ được tiếp xúc với môn học này qua các môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1,2,3 và môn Khoa học ở Lớp 4,5. Học sinh chỉ được học những lý thuyết cơ bản và nhàm chán. Tuy nhiên, khi áp dụng mô hình giáo dục STEM thì học sinh tiểu học sẽ được học thông qua giáo cụ trực quan. Và các kiến thức học được sẽ đem áp dụng vào thực thế. Cách học này sẽ đem đến sự hứng thú cho các em học sinh.

Môn công nghệ  – Technology

Giáo dục tiểu học truyền thống thì không có môn công nghệ. Nhưng với chương trình học STEM  thì học sinh tiểu học sẽ được tiếp xúc với môn Công nghệ và Tin học…Trẻ sẽ được học cách sử dụng và quản lý các dữ liệu công nghệ thông qua việc sử dụng các đồ vật từ đơn giản đến phức tạp trong cuộc sống hàng ngày.

Môn kỹ thuật – Engineering

Trong chương trình giáo dục STEM, học sinh tiểu học sẽ được tiếp xúc với môn Kỹ thuật giúp trẻ biết được một dây chuyền sản xuất bất kỳ hoạt động như thế nào. Trẻ sẽ phải vận dụng các kỹ năng về tư duy và tìm hiểu để hoàn thành được môn học này hiệu quả nhất.

Môn toán học – Math

Môn toán học – Math

Toán học được xem là môn học cơ bản trong chương trình giáo dục phổ thông. Đối với STEM, trẻ sẽ được trang bị những nền tảng vững chắc nhất đề có thể tiếp cận và nhìn nhận môn toán hiệu quả qua nhiều khía cạnh.

Xem ngay: Phương pháp giáo dục stem cho trẻ mầm non

 Cách để ứng dụng phương pháp giáo dục STEM hiệu quả

Với những lợi ích mà STEM mang lại hiện nay, các chương trình giáo dục tiểu học đã và đang ngày càng được phát triển và ứng dụng rộng rãi. Nhưng để đạt được hiệu quả thiết thực thì đòi hỏi nhà trường cần phải có kế hoạch và chương trình giảng dạy một cách chi tiết nhất.

Đối với các giáo viên, việc chuẩn bị các giáo án cho mỗi bài học STEM được xem là vô cùng quan trọng. Vì tiểu học chính là giai đoạn đầu của quá trình tiếp thu kiến thức. Do đó, lượng lý thuyết trong các bài học STEM sẽ không nên quá nhiều hoặc quá hàn lâm như trong chương trình giáo dục truyền thống. Nếu có lý thuyết trong mỗi bài học thì cũng cần thật đơn giản và dễ hiểu để học sinh có thể dễ dàng vận dụng vào thực tế.

Trong quá trình soạn giáo án, giáo viên không đơn giản dựa trên lý thuyết trong sách giáo khoa mà giáo viên còn phải lựa chọn được vấn đề liên quan đến thực tế để liên hệ với nội dung bài học cho phong phú. Giáo án cho học sinh tiểu học học STEM phải hướng đến trải nghiệm, thực hành và phá vỡ được khoảng cách giữa lý thuyết hàn lâm và thực tiễn.

Trong chương trình giáo dục STEM của học sinh tiểu học, thực hành là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Các bạn muốn hiểu và học tốt được phương pháp này thì cần chú trọng vào việc vận dụng các kiến thức vào thực tế. Chính vì thế mà nhà trường và giáo viên cần chú trọng cho học sinh có thể trải nghiệm được các kiến thức thực tế.

Các thầy cô khi dạy học theo phương pháp STEM cũng nên chú ý đặt ra các hoạt động kết hợp thể chất. Vì các hoạt động này sẽ giúp đánh thức giác quan khiến cho trẻ có thể chú ý hơn vào nội dung bài học. Hơn nữa, vận động còn là cách giúp trẻ rèn luyện cơ bắp, tăng cường sự dẻo dai, rèn sức bền thể lực. Chỉ khi trẻ có được một sức khỏe tốt thì não bộ mới có thể phát huy được hết khả năng và sức sáng tạo.

Tạm kết:

Hiện nay, lựa chọn phương pháp STEM đang là xu hướng đón đầu của giáo dục ở các nước phát triển trên thế giới. Phương pháp giáo dục này được xem là đặt nền móng vững chắc cho trẻ trong tương lai. Mặc dù còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng với những lợi ích mà mô hình giáo dục này đem lại đã đủ để các bậc cha mẹ có thể tin tưởng và lựa chọn. Giáo dục STEM ở tiểu học sẽ là môi trường học tập mơ ước cho trẻ trong những ngày đầu tiên cắp sách đến trường.

Bài viết liên quan:

Share post:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here