Nêu cảm nhận về tác phẩm Mấy Ý Nghĩ Về Thơ của Nguyễn Đình Thi

Date:

Đề bài: Nêu cảm nhận về tác phẩm Mấy Ý Nghĩ Về Thơ của Nguyễn Đình Thi

Nguyễn Đình Thi (1924-2003) tại Luông Pha Băng (Lào) quê gốc ở Hà Nội, Việt Nam. Thủa nhỏ, ông sống cùng gia đình tại Lào đến năm 1931 mới trở lại Việt Nam cùng gia đình. Năm 1941, ông tham gia hoạt động cách mạng và giữ phổ biến trọng trách quan yếu trong Hội văn chương – Nghệ thuật sau này là Hội nhà văn Việt Nam. Đề cập đến Nguyễn Đình Thi là nhắc tới một người nghệ sĩ đa tài, 1 nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học lỗi lạc. Ở lĩnh vực nào ông cũng để lại những đóng góp đáng nghi nhận cho hậu thể. Trong số đó phải nhắc đếnn tiểu luận “Mấy Ý Nghĩ Về Thơ” là một trong những tác phẩm để đời của Nguyễn Đình Thi.

Tiểu luận “Mấy Ý Nghĩ Về Thơ” của Nguyễn Đình Thi được viết ngày 12-9-1949 tại Hội nghị bàn cãi văn nghệ diễn ra ở Việt Bắc. Tác phẩm sau này được đưa vào tập “Mấy vấn đề về văn học” của ông. Trong bài tiểu luận, ông muốn hướng đến một định nghĩa khác về thơ, gợi mở một chân mây thông minh mới cho nhà thơ Việt Nam vào các năm cuối của thập niên 40, thế kỉ XX. Đây là bài phát biểu về ý kiến thơ ca thực sự mang giá trị mà đến hiện giờ người ta vẫn nhắc đến lúc đề cập tới vấn đề cải cách thơ ca.

Ngay từ phần đầu bài tiểu luận, Nguyễn Đình Thi đã kể lại 1 số khái niệm về thơ, 1 số ý kiến về thơ đã từng được lưu truyền như: thơ là những lời, thơ là những đề tài đẹp, thơ in sâu và trí nhớ, làm mai của thơ là ở bên trong tâm hồn con người…Tác nhái vừa nói lại ý nghĩa của thơ vừa đưa ra tranh cãi. Ông đã cứ liệu ra 2 câu thơ Nguyễn Du tả tú bà như:

Thoắt trông lờn lợt mầu da

Ăn chi to béo đẫy đà làm sao!

Cảm nhận về tác phẩm mấy ý nghĩ về thơMấy Ý Nghĩ Về Thơ

Xem thêm: Thuyết minh về chiếc nón lá Việt Nam

Qua đoạn biểu lộ tú bà trong Truyện Kiều cho thấy ko phải lúc nào thơ cũng này những lời hay, ý đẹp. những câu trong khoảng mài giũa mà nó còn sở hữu cả các câu chữ tầm thường trong cuộc sống hàng ngày. “Nôm na méc qué” đã trở nên các lời thơ được ngợi ca muôn đời.

Và thơ cũng chẳng hề khi nào cũng đựng các đề tài “đẹp” như phong hoa tuyết nguyệt của các cụ trong thi ca xưa. Mà nó còn là các đề tài hết sức trung thực của đời sống như trong bài thơ của Bô đơ le – thi sĩ người Pháp đã biểu đạt cái xác của con chó chết đầy giòi bọ. Và ở trong quá trình kháng chiến như ở nước ta 1 dòng xe đạp, một khẩu súng cho tới loại ba lô trên vai người chiến sĩ…cũng phát triển thành đề tài cho các thi sĩ. nhà thơ ngày này ko sắm đến cái viển vông bên ngoài mà hướng đến cuộc sống thực của con người.

Nếu như bảo rằng thơ dễ “in sâu vào trí nhớ” thì tác kém chất lượng nêu nghi vấn vì sao những công thức toán học chẳng phải là thơ mà ta vẫn nhớ rất lâu.

Phần tiếp theo tác giả đưa ra một vài ý nghĩ về thơ đó là: “làm cho thơ miêu tả 1 tình trạng tâm lí đang rung rinh kì dị, làm cho thơ là đang sống khi tâm hồn đang rung động. Bài thơ khiến cho sống ngay lên 1 tình cảm, 1 nỗi niềm trong lòng người đọc. Bài thơ được xem là sợi dây truyền tình cảm cho người đọc…” Thơ được xem là ngôn ngữ của tâm hồn, là tư tưởng và tình cảm của con người.

Sau đó tác giả đi sâu vào phân tích đặc trưng hình ảnh trong thơ, câu chữ trong thơ, nhạc của thơ, trục đường đi của thơ và tính hàm xúc của thơ. Hình ảnh trong thơ không phải là hình ảnh cầu kỳ mà là hình ảnh thực nảy lên trong tâm hồn. Người khiến thơ lượm các tia lửa đó rồi “kết nên 1 bó sáng, nó là hình ảnh thơ”. Vấn đề là ở chỗ: hình ảnh thơ là “hình ảnh sống”, nó đến theo kiểu “bắt chợt”, nó sở hữu khả năng “truyền cảm”, nó sở hữu tính “đột nhiên”, “tươi nguyên”, “mới mẻ”, “đột ngột”, “lạ lùng”, thoát ra khỏi “thói quen”, “sự rập khuôn”. Hình ảnh thơ phải khiến ta kinh ngạc vừa cảm thấy như đã thân thuộc tự bao giờ.

“Chữ” và “tiếng” được biểu đạt trong thơ cần phải sở hữu hình tượng, súc tích, biểu cảm và đa nghĩa. Điều diệu kì của mỗi bài thơ là mỗi tiếng, mỗi chữ ngoài nghĩa của nó, ngoài công dụng gọi tên sự vật còn giúp mở rộng ra tiếp giáp với lan tỏa xúc cảm như một vùng ánh sáng nhúc nhắc. Và sức mạnh của thơ chính là nằm ở sự gợi tả đấy. “Thi tại ngôn ngoại, thơ đã nghĩa và hàm súc”. lúc kể đến sự đa nghĩa của thơ, Nguyễn Đình Thi đã dùng hình ảnh ngon nến: “Mỗi chữ như một ngọn nến đang cháy, các ngọn nến đấy xếp lên nhau thành một vùng sáng chung. Ánh sáng không những ở đầu ngọn nến, nó ở đầy đủ xung quanh các ngọn nến”. Ý thơ cũng không nằm trong các câu chữ mà nó vây bọc tiếp giáp với đông đảo tác phẩm.

Đề cập tới thơ không thể ko nhắc tới vần điệu. Nguyễn Đình Thi cho rằng những quy tắc của thơ, từ âm điệu, đến vần đều là vũ khí rất mạnh trong tay người khiến cho thơ. ví như thiếu vũ khi đó thì “trận đánh gay go thêm phổ quát, những người khiến thơ vẫn có thể thắng”. Tác kém chất lượng cũng khẳng định “không với vấn đề thơ tự do, thơ có vần hay thơ ko vần. Chỉ có thơ thực và thơ fake, thơ hay và thơ không hay, thơ và ko thơ”. bởi vậy nhà thơ phải sắm tòi, thử thách để mua ra một hình thức thơ mới. Thơ cần sự thông minh nhưng không thể buông thả, bừa bãi. những bài thơ lỗ mãng, linh tinh tầm phơ tầm phào chỉ khiến cho bạn đọc quay lưng lại có thơ.

Những quan điểm về thơ của Nguyễn Đình Thi được xem là rất đúng đắn, tiến bộ, sát thực sở hữu tình hình thơ ca đương thời. Và cho tới ngày nay nó vẫn còn nguyên trị giá khiến cho lớp hậu bối cần phải soi xét trông vào.

Tiểu luận “Mấy Ý Nghĩ Về Thơ” sở hữu hệ thống luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, sắc sảo. Tác kém chất lượng sử dụng linh hoạt những thao tác lập luận so sánh, phân tách, giải thích cũng như chưng. cách suy luận khôn cùng logic, phương pháp lấy cứ liệu độc đáo và tinh tế giúp soi sáng cho luận điểm. tiếng nói mang sự chọn lựa ứng dụng một cách linh hoạt, sáng tạo. Tác phẩm dù rằng đã ra đời phương pháp đây 60 năm nhưng đến nay người đọc vẫn dễ dàng nhận thấy những điều mà tác giả đặt ra không phải cũ. Nó có ý nghĩa sâu sắc cho tới hiện thực sáng tác văn học hiện nay.

Tham khảo thêm:

Tóm tắt đoạn trích tức nước vỡ bờ

Thuyết minh về cây lúa nước Việt Nam

Phân tích bài thơ từ ấy của Tố Hữu

Share post:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here