Phân tích bài thơ Tảo giải của Hồ Chí Minh | Tạp chí giáo dục

Date:

Đề bài: Phân tích bài thơ Tảo giải của Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh, 1 vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, trong giai đoạn hoạt động cách mạng chưng đã với các sáng tác thơ văn nức tiếng. Hai bài Tảo giải ở vị trí thứ 41 và 42 của tập Nhật kí trong tù. Hồ Chí Minh viết chùm thơ này trên phố chuyển trong khoảng nhà lao Long An đến nhà tù Đồng Chính. Có hiểu thấu rất nhiều các nỗi gian khổ, cay đắng của bác bỏ trong những ngày trên đường chuyển lao, chúng ta mới thấm thía ý nghĩa sâu sắc của 2 bài thơ đó, và quan yếu hơn là hiểu rõ tầm vóc vĩ đại của thi nhân.

Tảo giải  là giải đi sớm, chuẩn xác hơn là bị giải đi sớm. Bác bỏ ghi lại rất thực cảnh mình bị chuyển lao trong đêm khuya và vào lúc bình minh. Nếu đứng riêng, mỗi bài thơ sở hữu 1 nội dung hơi độc lập. Đứng chung dưới 1 nhan đề, chúng bổ sung ý nghĩa cho nhau. bác bỏ kể và tả về chuyện bản thân là 1 người tầy bị áp điệu trên đường chuyển lao nhưng ý nghĩa thẩm mĩ mà 2 bài thơ để lại cho người đọc lại là hình ảnh của 1 chiến sĩ, thi sĩ vượt lên trên thống khổ đọa đày để thưởng thức vẻ đẹp bất chợt và hòa vào trùng hợp tâm hồn chứa chan tình ái cuộc sống.

“Gà gáy một lần đêm chửa tan

Chòm sao nâng nguyệt vượt lên ngàn

Người đi xa đã ở trên đường xa

Nghênh diện thu phong trận trận hàn”

“Gà gáy một lần đêm chửa tan”. Trong phường hội nông nghiệp Phương Đông, tiếng gà thường với ý nghĩa thời gian. Gà gáy một lần là tiếng gáy đầu, mới quá nửa đêm, trời mới khởi đầu chuyển sang 1 ngày mới nhưng chưa vẫn còn là đêm khuya. Tuy còn quá sớm như vậy nhưng cuộc giải lao đã bắt đầu. Tiếng gà không chỉ lạnh nhạt thông báo thời điểm của cuộc chuyển phạm nhân mà trong tiếng gà đấy còn gợi lên mẫu tăm tối, lạnh lẽo, vắng im của đêm khuya. Con người trong câu thơ không xuất hiện nhưng ta cũng mang thể cảm nhận được dòng nặng nhọc, cực nhọc của người tội phạm chính trị khi mọi người còn đang say giấc thì bản thân đã phải chịu đầy ải. Câu thơ đề cập về hành trình chuyển lao của nhà thơ, dù gian khổ, vất vả nhưng khi nào cũng ngước cao đầu, chủ động, phấn đấu vượt lên cảnh ngộ, ko cho phép mình gục ngã, người sắm tới thiên nhiên chẳng hề để lẩn tránh mà người muốn tâm phải tĩnh để ko bị phân tâm.

Bài thơ thứ hai mở màn bằng vẻ đẹp tinh khôi của bầu trời lúc rạng đông:

Đông phương bạch sắc dĩ thành hồng,

(Phương Đông màu trắng chuyển sang hồng)

Phân tích bài thơ Tảo giải của Hồ Chí Minh

Xem thêm: Phân tích bài thơ đồng chí

Ẩn cất trong câu thơ này là 1 niềm vui. bác bỏ vui vì ánh binh minh đang dần dần toả sáng, xua tan màn đêm bất minh, lạnh lẽo. không gian khoáng đãng hơn và rét mướt hơn:

U ám tàn dư tảo nhất không

(Bóng tối đêm tàn quét sạch không)

Các tia nắng mặt trời như 1 cây thanh hao vô hình thần diệu quét sạch bóng đêm còn rơi rớt đó đây. Trước mắt chưng, tạo vật tắm trong 1 màu hồng thanh khiết đầy sức sống. Niềm vui thưởng thức cảnh đẹp của bác bỏ giờ như được tăng lên gấp bội và Người sung sướng cảm thấy:

Noãn khí bao la toàn vũ trụ

(Hơi ấm bao la trùm vũ trụ)

Bát ngát, toàn vũ trụ là những chữ gợi lên dòng rộng lớn, bát ngát. khá ấm của mặt trời bao trùm vạn vật và sưởi ấm lòng người. Thi hứng vì thế mà đột ngột dâng cao và mở mang ra vô tận:

Hành nhân thi hứng hốt gia nồng

(Người đi, thi hứng bỗng thêm nồng)

Trước cảnh đẹp của buổi rạng đông, xúc cảm dạt dào trong tâm hồn bác bỏ. Bác không còn là 1 tù nhân mà đã là 1 thi nhân. Thi hứng vốn đã với sẵn từ trước nay càng thêm nồng. Tâm hồn chưng rung động mãnh liệt trước sự chuyển hóa thần hiệu của bất chợt buổi sớm mùa thu, cả 1 vừng hồng bát ngát trước mắt, không gian như rộng tới vô cùng và Người đi, thi hứng bỗng dạt dào tỏa sáng.

Cả bài thơ đề cập về chuyện giải đi sớm nhưng ko phải có bóng vía của bọn lính áp điệu, chỉ mang hình ảnh của người tù đọng. Người tù ấy không cúi xuống vì gông cùm, khổ ải nhưng mà ngước cao đầu nhìn ngắm, thưởng thức vẻ đẹp hài hòa của khi không. Người tội phạm đó ko kêu rên đâu khổ mà khoan thai bước từng bước trên các con phố, bóng hình ấy vẫn đầy tôn nghiêm và phóng khoáng tưởng như chơi một nhà lao, không 1 xiềng xích nào có thể trói buộc.

Cả bài thơ hình như chỉ nhắc đến bỗng dưng, tới cảm hứng về bất chợt sớm mà bỏ qua chuyện“giải đi” rất đời thường. Một lần nữa khẳng định phong độ thong dong, chủ động, đứng trên nghịch cảnh của thi sĩ, nhà cách mạng Hồ Chí Minh.

Tham khảo thêm:

Share post:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here